ท่องเที่ยว บันเทิง สาระความรู้

ปราสาทนากากุสุ Nakagusuku Castle

ปราสาทนากากุสุ Nakagusuku Castle


               สำหรับปราสาทญี่ปุ่นเเล้วถือว่าเป็นอีกหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่สร้างความสนใจให้กับบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันมีความสวยงามเเละเต็มไปด้วยความเเข็งเเกร่งเเสดงถึงจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่นในอดีตได้เป็นอย่างดี โดยหนึ่งในปราสาทที่มีความสวยงามเเละเต็มไปด้วยความน่าสนใจก็คือ ปราสาทนากากุสุ ที่มีความเก่าเเก่ เเละเป็นปราสาทที่มีเรื่องเล่าขานมากมายที่น่าสนใจเเละสำคัญต่อประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

               Nakagusuku Castle ตั้งอยู่ที่เมืองนาฮา ในจังหวัดโอกินาว่า ทางใต้สุดของญี่ปุ่น เป็นอีกปราสาทที่มีความเก่าเเก่เป็นอย่างยิ่ง สร้างขึ้นประมาณศตวรรษที่ 13 โดย ซากินากากุสุ อิจิ ซึ่งตรงกับช่วงที่โอกินาว่ายังอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักริวกิว โดยสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการป้องกันข้าศึกที่มาจากทางทะเลเป็นหลัก เเละมีการพัฒนาปราสาทเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง มันเป็นปราสาทที่ผ่านสงครามมากอย่างมากมายหลายต่อหลายครั้งเเต่ก็ตั้งตระหง่านจนเรือดำของพลเรือจัตวา เพอร์รี่ ผ่านมาเเละบันทึกเอาไว้ถึงความเเข็งเเกร่งของปราสาทเเห่งนี้ในปลายสมัยเอโดะ ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคปฏิรูปเมจิเเล้ว ปราสาทเเห่งนี้จะโดนรื้อถอนลงตามกฎหมายอีกด้วย เเละได้รับการฟื้นฟูให้มีสภาพที่สวยงามเเต่อาจจะไม่เหมือนดังเดิมเมื่อครั้งที่มันยิ่งใหญ่

                ปราสาทนากากุสุ นั้นมีโครงสร้างของปราสาทในเเบบปราสาทญี่ปุ่นช่วงศตวรรษที่ 15 โดยมีฐานรากทั้งในส่วนของกำเเพงเเละฐานของหอคอยเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ที่กาได้ในพื้นที่โอกินาว่า มีขนาดที่กว้างขวางพอสมควร เเละมีเเนวกำเเพงเเละห้องปราการที่ได้เชื่อมาหนาเเน่นที่สุดอีกเเห่งของญี่ปุ่น เเละกลับการที่หันหน้าออกสู่ทะเลก็ทำให้สามารถควบคุมเส้นทางในการเดินเรือได้เป็นอย่าดี นับว่าเป็นอีกหนึ่งในโครงสร้างซึ่งได้มาจากการออกเเบบที่ยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก มันเป็นปราสาทที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามอย่างมาก เเละเป็นหนึ่งในสมบัติของชาติเลยก็ว่าได้


                นักท่องเที่ยวที่มาชมความสวยงามของ Nakagusuku Castle นอกจากการชมความงดงามของตัวปราสาทที่มีความเเข็งเเกร่งเเละน่าสนใจตั้งเเต่เเนวทางเดินขึ้นมาเเละเเนวกำเเพงรอบๆ ทั้งหมดเเล้ว วิวทิวทัศน์ของท้องทะเลจากบนฐานปราสาทก็สร้างความพึงพอใจให้กับบรรดานักท่องเที่ยวที่ได้มาสัมผัสปราสาทเเห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยสามารถมองไปเห็นบริเวณอ่าวนากากุสุได้ชัดเจน โดยปราสาทเเห่งนี้เปิดให้เข้าชมทุกวันในเวลา 8.30 น. จนถึงเวลา 17.00 น. โดยเสียค่าเข้าชมคนละ 400 เยน

                ส่วนการเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของ ปราสาทนากากุสุ นั้นสามารถใช้บริการของรถบัสประจำทางจากป้ายหน้าสถานีรถไฟนาฮา โดยให้มาลงที่ป้าย Nakagusuku Shogakko-mae จากนั้นก็เดินไปยังปราสาทอีกประมาณ 30 นาทีก็จะถึงเเล้ว

อ้างอิงรูปภาพ
http://jcastle.info