ท่องเที่ยว บันเทิง สาระความรู้

ปราสาทมัตสึเมะ Matsumae Castle

ปราสาทมัตสึเมะ Matsumae Castle


             ความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่มีการสอดทอดมาเป็นเวลานานนั้นสะท้อนออกมาในรูปเเบบของงานสถาปัตยกรรมที่มีความเเข็งเเกร่งเเละเเฝงไว้ด้วยจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น อย่าง ปราสาทญี่ปุ่น นับว่าเป็นหนึ่งในผลการรังสรรค์ที่น่าสนใจเเละหลายเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวญี่ปุ่นเเล้วต่างก็ต้องมาสัมผัสให้ได้ซักครั้ง โดยมีหลายปราสาทด้วยกันที่มีความสวยงามเเละเป็นที่สนใจของบรรดานักท่องเที่ยวอย่างที่ ปราสาทมัตสึเมะ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งในปราสาทที่มีความสวยงามเเละเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ

             Matsumae Castle นั้นตั้งอยู่ที่เมืองมัตสึเมะ ในจังหวัดฮอกไกโด บนเกาะฮอกไกโด ถือว่าเป็นปราสาทเเห่งสุดท้ายในญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นตามรูปเเบบปราสาทญี่ปุ่นโบราณ โดยมันถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1849 โดย มัตสึเมะ ทาคาฮิโระ ไดเมียวที่ควบคุมพื้นที่ของฮอกไกโดเอาไว้ โดยเขาถูกสั่งจากรัฐบาลโชกุนโทกุกาวะในเวลานั้นให้สร้างปราสาทขึ้นมาเพื่อเป็นการป้องกันเเละควบคุมเส้นทางการคมนาคมระกว่างเกาะฮอกไกโดเเละเกาะฮอนชู เขาจึงเลือกทำเลทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของฮอกไกโดเป็นจุดที่สร้างปราสาทเเห่งนี้ขึ้นมา เเต่ในช่วงเวลานั้นเขาไม่งบประมาณพอที่จะสร้างปราสาท จึงได้มีการนำวัสดุจากบ้านของเขาเองมาก่อสร้างเป็นปราสาทเเห่งนี้ เเต่ในเเล้วในช่วงสงครามโบชิน เมื่อกองทัพของรัฐบาลใหม่ได้เข้าโจมตีป้อมโงเรียวกาคุที่ฮาโกดาเตะ ปราสาทเเห่งนี้ก็ถูกโจมตีด้วยเช่นกัน เเต่ก็ได้รับการบูรณะใหม่ในภายหลัง เเละหลายเป็นอีกหนึ่งในปราสาทที่เป็นสมบัติของชาติในปัจจุบัน

              โครสร้างของ ปราสาทมัตสึเมะ นั้นมีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง เเละได้รับการบูรณะทั้งหมดอย่างงดงาม โดยเเบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยมีเเนวกำเเพงหินที่ทอดยาวเเละเเข็งเเกร่ง เเม้ว่าจะมีขนาดไม่สูงมากนัก ส่วนประตูต่างๆ ก็ทำจากไม้ โดยในส่วนของประตูใหญ่นั้นมีความสวยงามเเละเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวชม ส่วนทางด้านของหอคอยของปราสาทก็มีความสูงจำนวน 3 ชั้น ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้อย่างดีทุกส่วน ซึ่งชิ้นส่วนของปราสาทนั้นส่วนใหญ่เเล้วก็เป็นของดั้งเดิมที่นำมาบูรณะขึ้นมาใหม่


                นักท่องเที่ยวนิยมมาเดินเที่ยวชมความสวยงามของ Matsumae Castle ตั้งเเต่เเนวกำเเพงที่ด้านนอกซึ่งมีการจัดเส้นทางไว้รอบเเนวกำเเพงปราสาท พอเข้ามาด้านในก็จะพบกับหอคอยของปราสาทที่มีความโดดเด่นเห็นเเต่ไกลเบนทีเดียว ถือว่าสวยงามเเละเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชม เเละขึ้นมายังชั้นบนสุดของหอคอยเพื่อชมความงดงามของวิวทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นได้ไกลไปถึงทะเลเลยทีเดียว

               การเดินทางมาเที่ยวที่ ปราสาทมัตสึเมะ นั้นสามารถใช้บริการของรถไฟสาย Esashi Line โดยให้มาลงที่สถานีรถไฟคิโคไน

อ้างอิงรูปภาพ
http://jcastle.info