ท่องเที่ยว บันเทิง สาระความรู้

ปราสาทมัตสึโมโต้ Matsumoto Castle

ปราสาทมัตสึโมโต้ Matsumoto Castle


               ปราสาทญี่ปุ่น นับว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่เเสดงออกถึงความเป็นญี่ปุ่นอย่างชัดเจนอีกสิ่งหนึ่งเลยทีเดียว เเละกลายเป็นจุดสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวยังดินเเดนเเห่งนี้ โดยในญี่ปุ่นนั้นมีปราสาทที่มีความสวยงามอยู่หลายเเห่งด้วยกัน โดยหนึ่งในปราสาทที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของความใหญ่โตเเละสวยงามเหมาะเเก่การมาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่งเลยก็คือ ปราสาทมัตสึโมโต้ ที่เป็น 1 ใน 12 ปราสาทเก่าเเก่มาตั้งเเต่สมัยเอโดะของญี่ปุ่นที่ยังความความสมบูรณ์เอาไว้ได้จนถึงปัจจุบัน

               Matsumoto Castle หรือที่ได้รับฉายาว่า ปราสาทอีกา ตั้งอยู่ที่เมืองมัตสึโมโต้ ในจังหวัดนากาโน่ มีชื่อเดิมตั้งเเต่เริ่มเเรกสร้างในปี ค.ศ.1504 ว่า ปราสาทฟูคาชิ ซึ่งสร้างโดย ชิมาดาชิ ซาดานากะ เเต่ปราสาทเเห่งนี้ถูกโจมตีโดย ทาเคดะ ชินเก็น ในปี ค.ศ.1550 จนเสียหายอย่างหนัก ก่อนที่ในปี ค.ศ.1590 อิชิกาวะ คาซุมาสะ เเละลูกชายของเขาจะสร้างปราสาทเเห่งนี้ขึ้นมาบนฐานเดินของปราสาทฟูคาชิ เเละมีการปรับปรุงจนกลายเป็นปราสาทขนาดใหญ่ที่เป็นรองเพียงเเค่ปราสาทฮิเมจิเท่านั้น โดยปราสาทเเห่งนี้อยู่รอดปลอดภัยมาอย่างยาวนานในสมัยเอโดะ ผ่านยุคเมจิ เเละเข้าสู่ญี่ปุ่นยุคใหม่หลังสงครามโลก โดยได้รับการบูรณะให้มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง เเละโดดเด่นเป็น 1 ใน 3 ปราสาทที่สวยงามที่สุดในญี่ปุ่น พร้อมกับได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติอีกด้วย

               ปราสาทมัตสึโมโต้ นั้นมีโครงสร้างเป็นไม้ทั้งหมดที่ยังคงสภาพได้ดีเป็นอย่างยิ่ง เเละได้รับการยอมรับว่าเป็นปราสาทไม้ที่เก่าเเก่ที่สุดในญี่ปุ่นที่ยังคงสภาพสมบูรณ์เอาไว้ได้ โดยมีการออกเเบบให้ไม้สีดำตัดกับผนังปูนสีขาวอย่างลงตัวเเละกลายเป็นความสวยงามที่โดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง คูน้ำโดยรอบของปราสาทก็มีขนาดใหญ่เป็นอย่างยิ่ง ทำให้มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ส่วนประตูใหญ่นั้นก็ดูน่าเกรงขามเเละเเนวกำเเพงหินก็ใหญ่โตเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับป้อมปราการอีกหลายต่อหลายเเห่งด้วยกัน ส่วนหอคอยกลางนั้นมีความสูง 5 ชั้นด้วยกัน ถือว่าสูงเเละดูน่าเกรงขามเป็นอย่างยิ่ง


               นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว Matsumoto Castle นอกจากการเดินเล่นในบริเวณปราสาทที่มีเเต่ความสวยงามเเละได้บรรยากาศของยุคเอโดะเเล้ว ยังให้ความนิยมในการขึ้นไปชมความสวยงามบนยอดสุดของหอคอยกลางอีกด้วย เพราะจากจุดนี้สามารถชมความสวยงามของเมืองมัตสึโมโต้ เเต่ที่โดดเด่นที่สุดก็คือการได้ชมความงดงามของจแปนแอลป์ ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย นอกจากนี้จุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมากก็คือ ศาลาชมจันทน์ ที่มีความสวยงามเเละเป็นอีกจุดที่เก่าเเก่ของปราสาท ส่วนสะพานที่มีสีเเดงก็โดดเด่นอีกเช่นกันโดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ต้นซากุระรอบปราสาทจะผลิบานงดงามเป็นอย่างมาก

             การเดินทางมาเที่ยวที่ ปราสาทมัตสึโมโต้ นั้นสามารถใช้บริการของรถไฟสาย เจอาร์ จูโอ โดยมาลงที่สถานีรถไฟมัตสึโมโต้ จากนั้นให้เลือกว่าจะเดินต่อไปโดยใช้เวลาอีกประมาณ 15 นาที หรือจะใช้บริการของรถบัสที่ป้ายหน้าสถานี เเล้วไปลงที่ป้ายหน้าปราสาทก็จะถึงเเล้ว

อ้างอิงรูปภาพ
http://jcastle.info