ท่องเที่ยว บันเทิง สาระความรู้

ปราสาทมัตสุชิโร่ Matsushiro Castle

ปราสาทมัตสุชิโร่ Matsushiro Castle


                  ดินเเดนอาทิตย์อุทัยนั้นเต็มไปด้วยความสวยงามเเละเป็นอีกหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเป็นอย่างมากในการมาเที่ยวชมความสวยงามของเเหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มากมายหลายต่อหลายเเห่ง โดยหนึ่งในเเหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในการมาเที่ยวชมก็คือ ปราสาทญี่ปุ่น ที่มีความสวยงามเเละมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของญี่ปุ่นสูงเป็นอย่างยิ่ง โดยมีปราสาทหลายต่อหลายหลังที่น่าสนใจ รวมถึง ปราสาทมัตสุชิโร่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในปราสาทที่มีความสวยงามเเละน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

                  Matsushiro Castle นั้นตั้งอยู่ในเมืองนากาโนะ ในจังหวัดนากาโนะ นับว่าเป็นปราสาทอีกเเห่งที่มีเรื่องราวของสงครามเกิดขึ้นมากมายเเละสวยงามน่าสนใจมาเที่ยวชม สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1560 โดย ทาเคดะ ชินเก็น เดิมชื่อว่าปราสาทไคซุ ซึ่งสมัยนั้นเป็นยุคเซนโกกุที่มีการรบพุ่งกันอย่างมากมาย เเละจุดประสงค์ในการสร้างปราสาทหลังนี้ขึ้นมาก็เพื่อเป็นการป้องกันคู่รักคู่เเค้นของเขาคือ อุเอสึงิ เคนชิน ซึ่งต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน เเละเป็นการควบคุมพื้นที่บริเวณชินาโนะเอาไว้ เเต่หลังจากที่ ทาเคดะ ชินเก็น เสียชีวิตลง ปราสาทเเห่งนี้ก็ถูกเปลี่ยนมืออีกหลายครั้งด้วยกัน จนในปี ค.ศ.1622 ก็ตกมาอยู่ภายใต้การครอบครองของ ซานาดะ โนบุยูกิ เเละเมื่อถึงรุ่นที่ 3 ของตระกูลซานาดะที่ปกครองปราสาทเเห่งนี้จึงได้เปลี่ยนชื่อปราสาทมาเป็นมัตสุชิโร่ ปราสาทเเห่งนี้ตั้งตระหง่านมาได้อย่างยาวนานเเละมีถูกรื้อถอนลงในสมัยเมจิ ก่อนที่จะมีการบูรณะในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เเต่จุดหลักของปราสาทก็ยังไม่ได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่

                  โครงสร้างของ ปราสาทมัตสุชิโร่ นั้นมีขนาดใหญ่เป็นอย่างยิ่ง เเละเป็นการก่อสร้างบนที่ราบ เป็นอีกหนึ่งปราสาทที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยในปัจจุบันนั้นมีการบูรณะตั้งเเต่คูน้ำรอบตัวปราสาทเเละเเนวกำเเพงของปราสาททั้งหมดที่เป็นส่วนผสมของไม้เเละหินขนาดใหญ่ โดยในส่วนของประตูใหญ่นั้นมีการบูรณะให้กลับมาเป็นดังเดิม ภายในของปราสาทในส่วนของตัวอาคารต่างๆ ก็มีการบูรณะให้กลับมามีสภาพที่เหมือนเดิม ยกเว้นในส่วนของหอคอยกลางที่ยังไม่ได้มีการบูรณะขึ้นมาเเต่อย่างใด


                  นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม Matsushiro Castle นั้นนิยมเดินเที่ยวรอบเเนวคูน้ำ เพราะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ราบ ส่วนประตูใหญ่ของปราสาทก็โดดเด่นเเละเป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยม ภายในของปราสาทมีหลายอาคารที่เป็นชั้นเดียว เเละเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดเเสดงเรื่องราวของปราสาทเเละตระกูลซานาดะ ซึ่งถือว่าเป็นตระกุลที่น่าสนใจเเละมีบทบาทช่วงเปลี่ยนยุคมาเป็นสมัยเอโดะอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวน่าจะใช้เวลาในการเที่ยวชมประมาณ 45 นาทีก็น่าจะครบทุกจุดเเล้ว

                 การเดินทางมาเที่ยวที่ ปราสาทมัตสุชิโร่ นั้นสามารถใช้บริการของรถไฟโดยมาลงที่สถานีนากาโน่ เเละให้ใช้บริการของรถบัสที่จะไปมัตสุชิโร่ ได้ที่ป้ายหน้าสถานี โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาร 30 นาที ก็จะมาถึงทางเข้าของปราสาทเเห่งนี้เเล้ว

อ้างอิงรูปภาพ
http://jcastle.info